วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ดูข้อความเตือน ฟังก์ชั่น Engine ON สำหรับเซิร์ฟเวอร์ GPS-Vehicle.com

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกของคนทำจีพีเอสแทร็กเกอร์กันอีกครั้งหนึ่ง เกิดคำถามขึ้นว่า"พี่ครับช่วยดูรถยนต์ให้หน่อยว่าเมื่อเช้าติดเครื่องยนต์กี่โมง" หากเรามองการติดตั้งเจ้าอุปกรณ์ Tracker จะพบว่าโดยทั่วไป

Tracker       Car
+VCC --> +12V
GND   -->  GND
Din1   -->  Power On(ACC)

จากไดอะแกรมจะเห็นว่าหากเราเช็คสถานะว่าติดเครื่องยนต์ ความจริงคือหมุนสวิทช์สตาร์ทเครื่องยนต์ไปที่ตำแหน่ง ACC ณตำแหน่งนี้ยังไม่ได้สตาร์ทเครื่องยนต์จริง

 มาวันนี้ผู้เขียนจะขอเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการวิเคราะห์สถานะรถยนต์ เพื่อตรวจสอบกันว่า เครื่องยนต์สตาร์ทจริงหรือไม่ โดยผู้เขียนจะยกตัวอย่างของไฟชาร์จเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยดังนี้

ไฟแบตเตอรี่รถยนต์ 6 ล้อน้อยกว่า 24.5โวลต์ เมื่อดับเครื่องยนต์แต่ขณะติดเครื่องยนต์ไฟเลี้ยงจะขยับไปถึง 25-28 โวลต์ตามรูป

หลังจากทำความเข้าใจกันเรียบร้อยแล้ว เราก็จะมาทำการแม็ปสัญญาณกัน โดยผู้เขียนจะแม็ปเงื่อนไขที่ต้องเป็นจริงสองกรณีดังต่อไปนี้

1. ระดับสถานะ Din1 อยู่ในสถาวะ ON
2. ระดับแรงดันแบตเตอรี่มากกว่า 25 โวลต์

และมีการทำข้อ 1 และ 2 เป็นจริงมากกว่า 2 นาทีขึ้นไป แค่นี้เองผู้เขียนก็จะได้สถานะของเครื่องยนต์อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่บิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ACC ธรรมดา

 เราลองมาดูตัวอย่างข้อความอีเมลล์ที่ผู้เขียนสร้างให้ลูกค้าที่ใช้บริการเซิร์ฟเวอร์ GPS-Vehicle.com ดูครับ

 
โดยทุกครั้งที่มีการติดเครื่องยนต์เกิน 2 นาทีระบบจะแจ้งเตือนผ่านอีเมลล์ว่ามีการติดเครื่องยนต์ Engine On หมายเลขทะเบียนรถ วันที่ เวลา สถานที่ และสร้างลิงค์บน google map ให้เพื่อให้กดดูตำแหน่งได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ


ผู้เขียนจะได้ทยอยแนะนำบทความอันเป็นประโยชน์สำหรับ GPS ติดตามรถ ที่ผู้เขียนได้มีโอกาสได้ปฏิบัติงานจริงว่าบอกกล่าวกันต่อๆไป สำหรับอุปกรณ์ที่ผู้เขียนใช้ทดสอบคือ Teltonika FM1100 เก่งเล็กจากค่ายยุโรป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น