วันอาทิตย์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เปลี่ยนฟิวส์ และอุปกรณ์ป้องกันไฟเกิน Schottky Diode บอร์ด Teltonika FM1100 ด้วยตนเอง

บจก.ไทย พรอสเพอรัส ไอที ผู้นำด้านการใช้บริการ GPS ติดตามรถ ด้วยฮาร์ดแวร์คุณภาพและซอฟต์แวร์มาตรฐานระดับโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ประกอบการได้มีทางเลือกในการใช้สินค้าดีมีคุณภาพในราคาสมเหตุผล ผู้ให้บริการระบบจีพีเอสติดตามรถยนต์หลายๆ แห่งในบ้านเรา นำเข้าอุปกรณ์ Trackers จากต่างประเทศเข้ามาและเปลี่ยนโลโก้(rebrand) ตั้งชื่อรุ่นใหม่ และวางจำหน่าย ทำให้เกิดปัญหายุ่งยากต่อการซ่อมบำรุง ย้ายเซิร์ฟเวอร์ เพราะข้อมูลสำคัญๆ เช่น คู่มือการใช้งาน รวมถึงวิธีการสำหรับกำหนดค่าให้อุปกรณ์จะไม่สามารถค้นหาได้

บจก.ไทย พรอสเพอรัส ไอที วางกลยุทธในการขายที่สำคัญก็คือ สินค้าเราที่นำเข้ามาจะเปิดเผยข้อมูลผู้ผลิตที่แท้จริงให้กับลูกค้า เพื่อให้สร้างความมั่นใจได้ว่า สินค้าที่ทางบริษัทฯขายมีตัวตนและโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานในระดับสากล

Teltonika FM1100 ก็เช่นเดียวกันบริษัทฯ ได้นำเข้ามาจากประเทศลิธัวเนีย ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เป็นแบรนด์สินค้าติดตามรถยนต์ชั้นนำของยุโรป ผ่านการรับรองมาตรฐานจากหลายๆ ประเทศทั่วโลก ที่สำคัญบริษัทฯยังได้ดำเนินการขอใบอนุญาตรับรองเครื่องโทรคมนาคมจากกสทช.ด้วยตนเองอีกด้วย

ข้อควรระวังของ Teltonika FM1100 ก็คือในส่วนของแรงดันไฟฟ้าที่รับได้ระหว่าง 10-30VDC หากนำไปติดตั้งกับรถยนต์บรรทุกหกล้อขึ้นไป ที่ใช้แรงดันแบตเตอรี่ 24 โวลต์ อาจจะทำให้อุปกรณ์เสียหายได้ ตัวอุปกรณ์ Teltonika FM1100 เองมีวงจรป้องกันแรงดันเกิน schottky diode และฟิวส์ขนาด 2 แอมป์อยู่บนบอร์ดเป็นตัวป้องกัน

เครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ในการตรวจซ่อม

1.  มัลติมิเตอร์ หรือ ดิจิตอลมัลติมิเตอร์
2.  เครื่องเป่าลมร้อนสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
3.  ปากคีบจับอุปกรณ์
4.  แท่นยึดแผ่นวงจรพิมพ์
5.  ลวดซับดูดตะกั่ว ฟลั๊ก และตะกั่ว


ขั้นตอนที่ 1  วิเคราะห์อาการเสีย

อาการเสียที่พบ  บอร์ดไม่ทำงาน ไม่มีไฟเลี้ยงเข้าวงจรภาคจ่ายไฟของบอร์ด

สาเหตุ   ฟิวส์ป้องกันวงจรขนาด 2 แอมป์และไดโอดความเร็วสูง (schottky diode)เสีย



ขั้นตอนที่ 2 เปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสีย ให้นำเครื่องเป่าลมร้อนพ่นไปยังขาอุปกรณ์ที่เสียประมาณ 1-2 นาทีจากนั้นใช้ปากคีบจับอุปกรณ์เขี่ยออก



ขั้นตอนที่ 3 ทำความสะอาดทาฟลั๊กสำหรับบัดกรี วางอุปกรณ์ใหม่ จากนั้นประกอบกลับ ปิดงานครับ

สรุปขั้นตอนง่ายๆ ในการแก้ปัญหาเจ้าอุปกรณ์ Teltonika FM1100 กรณีไฟเกินทำให้ฟิวส์ขาด และไดโอดช็อคกี้เสีย สามารถทำได้ด้วยตนเองแบบไม่ยาก สิ่งที่จำเป็นก็คืออุปกรณ์ประเภท SMD หาซื้อไม่ได้ในประเทศเรา ผู้เขียนต้องสั่งซื้อจากตปท.ใช้เวลานานเป็นเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น