วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ดูข้อมูลการสิ้นเปลืองน้ำมันกับ GPS-VEHICLE.com

สวัสดีกันอีกครั้งสำหรับเวบบล็อกดีๆ ของคนทำGPS ติดตามรถยนต์ หลังจากที่ผู้เขียนได้เพิ่มฟีเจอร์ของซอฟต์แวร์ GPS-VEHICLE.com ในส่วนของ Fuel Consumption หรือข้อมูลการสิ้นเปลืองน้ำมันนั่นเอง สำหรับข้อมูลที่เราจะต้องเตรียมก็คือ บิลน้ำมันล่าสุดอย่างน้อย 3 บิลเพื่อทำการเปรียบเทียบ

ฟีเจอร์ของ Fuel Comsumption สามารถติดตามพฤติกรรมการสิ้นเปลืองน้ำมันของพนักงานขับรถได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญฟีเจอร์นี้ไม่จำเป็นต้องต่อวัดเข็มน้ำมันด้วยซ้ำ สำคัญแค่เราต้องเตรียมบิลหรือว่าใบเสร็จค่าน้ำมันที่พนักงานขับรถนำมาป้อนใส่เป็นข้อมูลเข้า ระบบซอฟต์แวร์ GPS ติดตามรถยนต์ ของ GPS-VEHICLE.com ก็จะออกรายงานการสิ้นเปลืองน้ำมันพร้อมแสดงกราฟเก็บเป็นข้อมูลการใช้รถยนต์ แต่ละคันได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนที่ 1  เตรียมข้อมูลสำหรับป้อนให้โปรแกรม ประกอบไปด้วย วันที่ เวลา จำนวนลิตรของน้ำมันที่เติม


ขั้นตอนที่ 2  นำบิลน้ำมัน 3 บิลมาป้อนเป็นข้อมูล หลังจากนั้นซอฟต์แวร์ GPS-VEHICLE.com จะทำการคำนวณข้อมูลออกมาตามตัวอย่าง วันที่ 4 ก.ค. 2557 เวลา 18.28 น. เติมน้ำมันไป 37.27 ลิตร คิดค่าความสิ้นเปลืองได้ 7.45 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร แปลงค่ากลับเป็นจำนวนกิโลเมตรต่อลิตรได้ 13.42 กิโลเมตรต่อลิตร ครั้งที่สอง วันที่ 11 ก.ค. 2557 เวลา 14.27 น. เติมน้ำมันไป 50.47 ลิตร ระบบคำนวณความสิ้นเปลืองได้ค่าเป็น 7.18 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร แปลงค่ากลับเป็นจำนวนกิโลเมตรต่อลิตรได้ 13.92 กิโลเมตรต่อลิตร


ขั้นตอนที่ 3 ลองทดลองการแสดงผลแบบกราฟดู จะเห็นได้ว่าการเติมน้ำมันครั้งที่สองประหยัดกว่าครั้งแรกแต่ค่าเบี่ยงเบนไม่สูงมาก แสดงว่าการใช้งานรถยนต์คันนี้ปกติ


การดูข้อมูลการสิ้นเปลืองน้ำมันกับ GPS-VEHICLE.com นับเป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาดนำไปใช้ประโยชน์ในการควบคุม บริหารระบบงานขนส่ง ช่วยลดต้นทุน ลดการสึกหรอ ลดการซ่อมบำรุงรถยนต์ และเพิ่มมาเป็นกำไรในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น