วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Common Mode Choke และ Voltage Protection

สวัสดีกันอีกครั้งสำหรับแฟนๆ thailandgpstracker.com นำเสนอเรื่องราวดีๆ ผู้เขียนจะได้นำและรวบรวมข้อมูลเรื่องราวที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ให้บริการ จีพีเอสติดตามรถ ด้วยบริการมิตรภาพ และราคาประทับใจ

ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ผู้เขียนได้รับแจ้งจากลูกค้าว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้งในรถบัสจำนวน 4 คันกับบริษัทฯเดิมชอบค้างและใช้งานไม่ได้ จึงเป็นสาเหตุที่ผู้เขียนได้เข้าไปตรวจสอบให้ ผลปรากฎว่ามีอุปกรณ์ GPS Tracker เก่าชำรุดไปถึง 2 ตัวภายในเวลาไม่ถึงปี ผู้เขียนได้ทำการมอนิเตอร์ระบบไฟเลี้ยงรถบัสทั้ง 4 คันดังกล่าวพบว่า ขณะมีการสตาร์ทเครื่องยนต์จะมีไฮโวลต์พัลซ์ออกมา ซึ่งเจ้าพัลซ์ที่ว่านี่เองเข้าไปทำลายวงจรภายในของอุปกรณ์ GPS Tracker

ผู้เขียนจึงได้นำอุปกรณ์ Common Mode Choke และ Voltage Protection เข้าไปติดตั้งกับรถบัสทั้ง 4 คันดังกล่าว โดยการติดตั้งผู้เขียนทำการปรับระดับแรงดันเอาท์พุทไม่ให้เกินกว่า 24 โวลต์ พร้อมกันนี้ได้แจ้งทางผู้ประกอบการให้เปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสียหายจากแรงดันไฟกระชากทั้งสองตัว

หลังจากผู้เขียนได้ทำการติดตั้งอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว จับกราฟแรงดันไฟเลี้ยงอุปกรณ์พบว่าได้ผลเป็นที่น่าภาคภูมิใจมาก เจ้าวงจร Common Mode Choke ทำงานร่วมกันกับ Voltage Protection ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมาก ไม่มีแรงดันเกินกว่าค่าที่ตั้งไว้ และไม่มีไฮโวลต์พัลซ์เข้ามากวนในระบบเลย เจ้าอุปกรณ์ Common Mode Choke นี้หากนำไปติดตั้งเพื่อกันสัญญาณกวนในภาคจ่ายไฟเครื่องเสียงรถยนต์พวกฟร้อนเอ้นท์ได้ละก็รับรองคุณภาพเสียง ระดับหูทองทีเดียว

1 ความคิดเห็น: